Thứ tư, 1/6/2011, 11:45 GMT+7

Các nhà đầu tư châu Á - bao gồm cả chính phủ Trung Quốc - được kỳ vọng là người mua chủ chốt cho gói trái phiếu cứu trợ Bồ Đào Nha trong phiên đấu giá đầu tháng này, theo các quan chức cấp cao của quỹ giải cứu khu vực đồng euro.

Khủng hoảng nợ công lan rộng châu Âu.
Khủng hoảng nợ công lan rộng châu Âu. Nguồn: Allvoices.com


Trong một cuộc phỏng vấn tuần trước, ông Klaus Regling – Giám đốc điều hành Quỹ Bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) nhận định Bắc Kinh “rõ ràng là rất quan tâm” đến các buổi đấu giá tại Bồ Đào Nha và ông rất hy vọng Trung Quốc sẽ tham gia. Ông Regling lý luận rằng sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư châu Á cũng như quốc tế cho thấy họ đang đặt niềm tin trở lại vào tương lai của đồng euro.
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận động cơ căn bản của các nhà đầu tư châu Á là tìm một kênh đầu tư an toàn mới để đổ tiền vào chứ không phải do họ tin tưởng vào cách giải quyết của châu Âu đối với cuộc khủng hoảng nợ tại một số nước khu vực đồng euro.

Ông nhận định: “Châu Á là một nơi có thừa tiền để đầu tư vào những khu vực còn lại trên thế giới. Họ không muốn chỉ đổ tiền vào một loại tiền tệ hay một nhóm tài sản nhất định. Họ cần phải phân tán rủi ro và đó là lý do họ chọn chúng tôi”.

Các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm của mình đối với châu Âu như một cách để phân tán tài sản riêng trong két của mình cũng như trong các quỹ đầu tư khác – vốn thường tập trung vào các tài sản định giá bằng USD. Tuy nhiên, dù thừa nhận là vẫn còn nắm giữ khá nhiều trái phiếu chính phủ của Bồ Đào Nha và Hy Lạp, nhưng Trung Quốc vẫn tỏ ra lưỡng lự trước quyết định có nên đầu tư vào châu Âu tiếp hay không.

Ông Christophe Frankel – Giám đốc tài chính của EFSF – khẳng định Trung Quốc đã tham gia vào phiên đấu giá hồi tháng một của họ để gây quỹ cứu trợ cho Ireland, nhưng từ chối tiết lộ khoản tiền cụ thể.
Việc Trung Quốc đổ tiền vào các cổ phiếu được xếp hạng AAA phát hành bởi quỹ cứu trợ cho thấy Bắc Kinh đang tập trung vào các tài sản tuyệt đối an toàn hơn là các trái phiếu công đầy rủi ro của Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.
Các lãnh đạo của EU hy vọng việc Trung Quốc mua trái phiếu chính phủ này có thể giúp đảo ngược sự nhạy cảm của thị trường đối với các nước khu vực rìa châu Âu
Ông Regling cũng tuyên bố về khoảng thời gian được kỳ vọng là tháng bận rộn nhất từ trước đến nay đối với quỹ cứu trợ kể từ khi quỹ này được thành lập vào năm ngoái sau vụ vỡ nợ của Hy Lạp. Họ sẽ tổ chức phiên đấu giá đầu tiên để gây quỹ cho gói cứu trợ mới được thông qua trị giá 78 tỷ euro dành cho Bồ Đào Nha vào giữa tháng 6 tới bằng số trái phiếu 10 năm trị giá 3 – 5 tỷ euro.

EFSF hy vọng có thể tổ chức buổi đấu giá thứ 2 cho Bồ Đào Nha vào cuối tháng 6 để thu thêm về 5 tỷ USD bằng các trái phiếu kỳ hạn 5 năm.

Động thái này diễn ra ngay sau khi gói cứu trợ được các bộ trưởng tài chính EU chấp thuận vào tuần trước, phản ánh nhu cầu cấp thiết về tiền mặt của Bồ Đào Nha khi nước này có khoản nợ lên tới gần 10 tỷ euro sẽ đáo hạn vào giữa tháng sau.

Ông Regling nói rằng sẽ không có các buổi đấu giá trái phiếu Ireland ít nhất là cho đến sau hè này. Điều đó cho thấy các cuộc đàm phán về lãi suất cho gói cứu trợ Ireland vẫn đang diễn ra và việc tái điều chỉnh vốn của các ngân hàng đang ngập đầu vì nợ của nước này vẫn còn bị trì hoãn.

Hà Thu (theo CNBC)

No comments:

Post a Comment