28/04 Argentina hạn chế nước ngoài về sở hữu đất

28/04/2011 | 16:05:00

Argentina là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu đậu tương. (Nguồn: Internet)
Ngày 27/4, Tổng thống Argentina Cristina Fernández đã đệ trình quốc hội dự thảo luật mới, theo đó hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài không được sở hữu quá 1.000ha đất nông nghiệp tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Fernández khẳng định đây là giải pháp nhằm đối phó với "tiến trình thu mua những diện tích đất nông nghiệp rộng lớn bằng các nguồn vốn nước ngoài," trong đó chủ yếu đến từ các nhà đầu tư châu Á.

Cụ thể, dự luật trên hướng tới mục tiêu không để quá 20% diện tích đất nông nghiệp trên toàn quốc thuộc quyền sở hữu nước ngoài. Tuy nhiên, quy định mới không ảnh hưởng tới các giao dịch đã hoàn tất.

Argentina là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu đậu tương, đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu ngô và là một trong những nước sản xuất lúa mỳ và thịt bò lớn nhất thế giới, do đó đất nông nghiệp tại nước này luôn được đánh giá là tài sản giá trị cao, đặc biệt trong bối cảnh giá lương thực không ngừng leo thang trên thị trường thế giới.

Hồi tháng 8/2010, Brazil - nước láng giềng của Argentina và là một trong những nhà sản xuất lương thực lớn nhất thế giới - cũng đã ban hành một đạo luật hạn chế các tập đoàn nước ngoài thu mua đất nông nghiệp, văn kiện mà các nhà kinh tế ước tính đã làm "treo" nhiều dự án, với tổng giá trị khoảng 15 tỷ USD vào nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment