02/03 FED khẳng định kinh tế Mỹ khó đương đầu với giảm phát

Thứ 4, 02/03/2011, 07:54

Chủ tịch FED tin giá dầu cao sẽ không tác động xấu đến kinh tế Mỹ trừ khi mức cao được duy trì trong thời gian dài.

Ông Ben Bernanke, chủ tịch FED, trong ngày thứ Ba tuyên bố rằng việc giá dầu tăng cao sẽ không ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ trừ khi tình trạng này kéo dài bởi nhà đầu tư bán chứng khoán với lo lắng kinh tế tăng trưởng chững lại.

Trong bài phát biểu đầu tiên từ khi bất ổn tại Libya xảy ra, ông Bernanke cho biết ông kỳ vọng giá dầu tăng cao sẽ chỉ ảnh hưởng nhẹ đẩy lạm phát tại Mỹ tăng.

Phát biểu với Ủy ban ngân hàng thuộc Thượng viện Trung Quốc, chủ tịch FED nói ông nhìn thấy bằng chứng rằng kinh tế đã phục hồi đủ mạnh để có thể tự hỗ trợ, tuy nhiên tăng trưởng trên thị trường việc làm vẫn ở mức quá yếu, như vậy FED sẽ không hạn chế bớt đi chương trình 600 tỷ USD mua trái phiếu.

Ông nói: “Chúng tôi nhìn thấy căn cứ để lạc quan về thị trường việc làm trong vài quý tới.”

Chủ tịch FED, người sẽ tiếp tục điều trần trong ngày hôm nay trước ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ, cũng nhắc lại lời cảnh báo rằng việc Quốc hội Mỹ không nâng mức trần nợ sẽ dẫn đến khả năng vỡ nợ cao.

Ông nói: “Sẽ cực kỳ nguy hiểm và đà phục hồi của kinh tế Mỹ có thể chấm dứt.” Ngày thứ Ba, Bộ Tài chính Mỹ cho biết có thể có được mức giới hạn nợ trước ngày 15/04, 10 ngày sau dự báo lần gần nhất.

Cảnh báo của chủ tịch FED được đưa ra vài giờ trước khi Hạ viện Mỹ chấp thuận dự thảo luật ngắn hạn để ngăn khả năng sụp đổ và có thêm thời gian để tính toán về ngân sách dài hạn. Thượng viện Mỹ sẽ nhanh chóng chấp nhận dự thảo trên.

Phát biểu trước các nhà hoạch định chính sách, chủ tịch FED cho rằng rủi ro đi xuống đối với tăng trưởng kinh tế đã giảm đi. Lần đầu tiên ông khẳng định rủi ro giảm phát không lớn. Rủi ro giảm phát, việc lương và giá cả không ngừng hạ và sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế, được tính đến trong chương trình mua trái phiếu của FED.

Ngọc Diệp
Theo Reuters

No comments:

Post a Comment