12/01 IMF và ECB lạc quan về tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu

(12/01/2011)


Tại Hội nghị kinh tế toàn cầu diễn ra ở thành phố Basel (Thuỵ Sỹ) ngày 10/1/2011, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Jean-Claude Trichet và Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), John Lipsky đã lạc quan cho rằng tiến trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đang diễn ra tốt hơn mọi dự báo.


Tuy nhiên, chính tiến trình phục hồi lạc quan này lại làm tăng sức ép lạm phát, đặc biệt là đối với các nền kinh tế đang phát triển mới nổi dù các nền kinh tế này hiện là động lực đưa nền kinh tế toàn thế giới ra khỏi khủng hoảng.

Theo đại diện ECB và IMF, vấn đề quan trọng hiện nay là các nước cần kiểm soát nguy cơ lạm phát bằng đối sách thích hợp, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đã tập trung được sức mạnh to lớn để phục hồi nhưng giá dầu và giá lương thực tăng chạm mức “khu vực nguy hiểm” có thể gây hậu quả xấu.

IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại với tốc độ 4,2% trong năm 2011 (năm 2010 là 4,8%). Các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi sẽ tăng lãi suất để ngăn chặn nguy cơ lạm phát làm suy thoái thị trường chứng khoán ở các nước này.

Chủ tịch ECB cho biết, Hội nghị kinh tế toàn cầu ở Basel đã thống nhất mục tiêu ổn định giá lương thực toàn cầu vì đây chính là một nguyên nhân quan trọng thúc đẩy lạm phát ở hầu hết các nền kinh tế thế giới.

CKH

No comments:

Post a Comment