25/09 Cuba sẽ thúc đẩy thực hiện mô hình tự kinh doanh

Ngày 24/9, Chính phủ Cuba thông báo sẽ mở rộng mô hình tự kinh doanh tới 178 loại hình dịch vụ kể từ ngày 1/10 tới.

Quyết định trên nhằm tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động thuộc khu vực nhà nước sắp bị tinh giản biên chế trong vòng sáu tháng tới.

Thông báo nói trên, đăng tải trên tờ Granma - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, khẳng định chính sách mới này phù hợp với quyết định của Chính phủ nhằm điều chỉnh chính sách kinh tế quốc gia, với mục đích tăng cường năng suất lao động cũng như tính hiệu quả của nền kinh tế đất nước.

Giải pháp này khuyến khích người lao động tham gia tích cực vào các hoạt động sản xuất và nỗ lực hết mình trong công việc mà họ tự lựa chọn, đồng thời góp phần đáng kể vào kế hoạch cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước dành cho trả lương người lao động, phù hợp với bối cảnh nền kinh tế Cuba hiện nay.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Marino Murillo cho biết Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu kế hoạch thực hiện những thay đổi trong năm tới.

Ngân hàng Trung ương Cuba cũng đang xem xét khả năng cung cấp tín dụng cho những người đăng ký tham gia mô hình tự kinh doanh.

Bên cạnh đó, Viện Nhà ở Quốc gia thông báo từ ngày 1 tháng Mười tới, sẽ dỡ bỏ quy định cấm cho thuê nhà bằng ngoại tệ./.


(TTXVN/Vietnam+)

1 comment:

  1. Although I am skeptical of this Cuban shock therapy whereby the cubans will fire 1/5th of the government workforce,

    I really like the idea that Cuba's central bank intends to get involved in credit policy by directly providing credit to domestic businesses.

    ReplyDelete