Bất ngờ với tăng trưởng GDP của Trung Quốc


HỒNG NGỌC
13/04/2012 10:16 (GMT+7)
pictureViệc nền kinh tế lớn thứ hai tăng trưởng chậm hơn dự báo làm tăng thêm những e sợ về đà triển vọng kinh tế toàn cầu đã đi chệch hướng.
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố, trong quý 1/2012, GDP của nước này tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn hẳn so với mức 8,9% trong quý 4/2011. Thông tin này hoàn toàn ngược với tin đồn trước đó.

Hôm qua (12/4), thị trường chứng khoán Mỹ đã hồi phục mạnh với cả ba chỉ số chính tăng trên 1%, sau khi xuất hiện những tin đồn cho rằng GDP quý đầu năm 2012 của Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Còn trong cuộc điều tra dư luận do hãng tin tài chính Bloomberg thực hiện với sự tham dự của 41 chuyên gia kinh tế, mức tăng trưởng GDP quý 1 dự báo của Trung Quốc là 8,4%, thấp hơn quý 4/2011 nhưng vẫn cao hơn so với con số thực tế.

Với mức tăng trưởng GDP 8,9% trong quý 4/2011, giới đầu tư đã bớt được phần nào lo lắng về khả năng kinh tế Trung Quốc mất đà tăng trưởng, song với mức 8,1% trong quý 1/2012, những quan ngại này dự kiến sẽ nhanh chóng trở lại.

Việc nền kinh tế lớn thứ hai tăng trưởng chậm hơn dự báo cũng làm tăng thêm những e sợ về đà triển vọng kinh tế toàn cầu đã đi chệch hướng, sau báo cáo kém lạc quan về thị trường lao động Mỹ cùng những tín hiệu bất lợi từ khủng hoảng nợ châu Âu.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Shen Jianguang, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc Mizuho Securities Asia, cho hay “các nhà hoạch định chính sách sẽ phải tập trung ổn định tăng trưởng và tránh để xảy ra sự suy giảm quá mức trong những tháng tới”.

“Họ sẽ phải dựa vào nhiều biện pháp chính sách hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng”, chuyên gia Shen cho biết sáng nay (13/4).

Theo ông, Trung Quốc có thể từng bước thúc đẩy nhu cầu nội địa thông qua khuyến khích đầu tư và ngân hàng trung ương nước này có khả năng sẽ hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các nhà băng trong tháng này. Và GDP có thể tăng 8,4% trong quý 2.

Số liệu công bố hôm 12/4 cho thấy, giá trị tín dụng cấp mới của Trung Quốc trong tháng 3/2012 đã vượt mọi dự báo, lên tới 1.010 tỷ Nhân dân tệ. Đây là một dấu hiệu mới cho thấy Bắc Kinh đang tích cực bơm tiền, cứu vãn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Sự nhảy vọt này là mức gia tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2011, khi giá trị các khoản vay mới đạt 1.000 tỷ Nhân dân tệ, đã giúp Trung Quốc không những tránh rơi vào tình trạng “hạ cánh cứng” mà còn thúc đẩy được nền kinh tế vào cuối năm.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Trung Quốc có thể sẽ tăng trưởng ở mức thấp nhất 13 năm trong năm 2012 do phục hồi kinh tế toàn cầu yếu ớt tác động mạnh đến xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng nội địa.

Ngân hàng Thế giới ước tính Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,2% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo 8,4% trong tháng 1/2012. Theo cơ quan này, với kinh tế tăng trưởng chậm lại, thách thức chính sách là phải đảm bảo kinh tế tiếp tục tăng ổn định.

Ngân hàng Thế giới cho rằng, Trung Quốc nên tăng chi tiêu tài chính để khuyến khích tiêu dùng và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngân hàng nhằm nới lỏng tín dụng. Trung Quốc cần hết sức linh hoạt xem xét các dữ liệu hàng tháng và sẵn sàng hành động.

No comments:

Post a Comment