Nga không thể trở thành thành viên đầy đủ của G-8

14/03/2012 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Báo cáo Chiến lược 2020 của Nga được công bố tối 13/3 tại Mátxcơva xác nhận Nga đã không thể trở thành thành viên đầy đủ của Nhóm tám nước phát triển nhất thế giới (G-8), còn tại Nhóm 20 quốc gia phát triển và có nền kinh tế mới nổi (G-20) thì Nga chỉ giống như nước quan sát viên.


Theo báo cáo trên, tại G-8, cho đến nay, Nga vẫn không được mời tham gia thảo luận những vấn đề kinh tế quan trọng nhất và lợi ích của Nga cũng hầu như không được tính đến trong quá trình đề ra giải pháp cho các tiến trình kinh tế toàn cầu.



Trong khi đó, việc Nga thúc đẩy các quá trình liên kết trong không gian hậu Xôviết đã góp phần thành lập Liên minh thuế quan và Không gian kinh tế thống nhất (của ba nước Nga, Belarus và Kazakhstan).


Tuy nhiên, ngoài cái lợi chính trị ra, các quá trình này chưa mang lại kết quả kinh tế nào đáng kể. Như vậy, trong bối cảnh bị hạn chế để tác động đến sự phát triển của thế giới, vị thế của Nga trên thế giới từ nay đến năm 2020 sẽ phụ thuộc vào các điều kiện bên ngoài đầy mâu thuẫn liên quan đến sự phát triển chính trị và kinh tế của các cường quốc và các khu vực trên thế giới.


Hơn nữa, cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu mới đây đã làm cho Nga phụ thuộc hơn vào nguồn nguyên liệu, trước hết là lĩnh vực nhiên liệu-năng lượng với mức xuất khẩu đã tăng từ 61,7% năm 2007 lên 65,5% năm 2011./.

(Vietnam+)
http://www.vietnamplus.vn/Home/Nga-khong-the-tro-thanh-thanh-vien-day-du-cua-G8/20123/130641.vnplus 

No comments:

Post a Comment