20/12 Những con số khó tin về kinh tế Mỹ năm 2011


KIỀU OANH
20/12/2011 09:20 (GMT+7)
pictureTăng trưởng yếu, thất nghiệp cao, thâm hụt ngân sách và nợ công khổng lồ chỉ là vài trong số những khó khăn mà nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chật vật giải quyết.
E-mailBản để inCỡ chữChia sẻ:facebooktwittergooglerss
Năm 2011 tiếp tục chứng kiến những thách thức lớn mà nền kinh tế Mỹ phải đương đầu. Tăng trưởng yếu, thất nghiệp cao, thâm hụt ngân sách và nợ công khổng lồ chỉ là vài trong số những khó khăn mà nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang chật vật giải quyết.

Trang Business Insider đã đưa ra những con số khó tin, nhưng có thật, về kinh tế Mỹ năm 2011. Với những con số này, một bức tranh kém sáng về cuộc sống của người dân Mỹ và nền kinh tế Mỹ đã được vẽ nên:

- 48% người Mỹ hiện được đánh giá là có “thu nhập thấp” hoặc có mức sống nghèo khổ. Xấp xỉ 57% trẻ em ở Mỹ đang sống trong các hộ gia đình được đánh giá là có thu nhập thấp hoặc có mức sống nghèo khổ.

- Hiện cứ 7 người Mỹ thì có 1 người sống phụ thuộc vào tem phiếu trợ cấp thực phẩm. 48,5% dân số Mỹ đang số trong các hộ gia đình nhận ít nhất một dạng trợ cấp của Chính phủ. Năm 1983, tỷ lệ này dưới 30%.

- Từ tháng 12/2007 tới nay, thu nhập bình quân của các hộ gia đình ở Mỹ đã giảm 6,8%, đã tính đến yếu tố lạm phát. Theo công bố mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), chỉ riêng trong quý 3/2011, tổng giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình ở nước này giảm 4,1%.

- Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, 77% số doanh nghiệp nhỏ của Mỹ hiện không có kế hoạch thuê thêm lao động. Số việc làm tại Mỹ hiện nay đang ít hơn so với thời điểm năm 2000, mặc dù kể từ đó đến nay, dân số Mỹ đã tăng thêm 30 triệu người.

- Một cuộc thăm dò thực hiện đầu năm nay cho thấy, khoảng 1/5 số người Mỹ có việc làm tự xem mình là thất nghiệp một phần. Theo một nghiên cứu khác, 20% số người trưởng thành ở Mỹ đang làm những công việc có mức lương tương đương với cuộc sống dưới mức nghèo khổ.

- Vào năm 1980, chưa đầy 30% số công việc ở Mỹ là những công việc thu nhập thấp. Hiện nay, tỷ lệ này là hơn 40%.

- Vào năm 1969, có 95% số đàn ông Mỹ trong độ tuổi 25-54 có việc làm. Ở thời điểm tháng 7 năm nay, tỷ lệ này chỉ còn 81,2%.

- 37% số hộ gia đình ở Mỹ có chủ hộ dưới 35 tuổi có giá trị tài sản ròng bằng 0 hoặc dưới 0. Số người Mỹ có mức sống cực nghèo hiện là 6,7%, một tỷ lệ cao chưa từng có. 

- Một cuộc điều tra gần đây phát hiện ra rằng, 1/3 dân Mỹ không thể trả tiền vay thế chấp nhà hoặc tiền thuê nhà vào tháng kế tiếp nếu đột ngột mất công việc hiện tại.

- Một nghiên cứu mới đây do Viên nghiên cứu đầu tư BlackRock thực hiện cho thấy, tỷ lệ nợ so với thu nhập của các hộ gia đình ở Mỹ hiện đang ở mức 154%.

- Kinh tế đi xuống, tỷ lệ kết hôn ở Mỹ cũng giảm mạnh theo. Một phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, hiện chỉ có 51% số người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đang có vợ/chồng. Vào năm 1960, tỷ lệ này là 72%. Tỷ lệ nam giới người Mỹ trong độ tuổi 25-34 đang sống cùng bố mẹ là 19%.

- Ở khu vực Stockton, bang California, giá nhà hiện đã giảm 64% từ mức đỉnh gần nhất. Trong khi đó, bang Nevada của Mỹ đã tháng thứ 59 liên tiếp có tỷ lệ tịch biên nhà cao nhất toàn quốc.

- Tin hay không tùy bạn, giá nhà bình quân ở Detroit hiện chỉ có 6.000 USD/căn. Còn ở bang Florida, 18% số căn nhà hiện đang trong tình trạng bị bỏ trống. Số nhà mới khởi công tại Mỹ năm nay đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

- Có vẻ như khó tin, nhưng các cuộc điều tra cho thấy, 1/7 số người Mỹ có ít nhất 10 thẻ tín dụng.

- Nước Mỹ chi 4 USD cho hàng hóa và dịch vụ từ Trung Quốc tính trên mỗi USD mà Trung Quốc chi cho hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ. Dự báo, thâm hụt thương mại của Mỹ năm 2011 sẽ lên tới 558,2 tỷ USD.

- Cuộc khủng hoảng hưu trí ở Mỹ đang ngày càng tệ. Theo Viện nghiên cứu phúc lợi lao động, 46% số người lao động Mỹ có chưa đầy 10.000 USD và 29% số người lao động Mỹ có chưa đầy 1.000 USD tiền tiết kiệm cho lúc về hưu. Tỷ lệ số người già Mỹ sống dưới chuẩn nghèo liên bang hiện là 1/6.

- Trong khi đó, một nghiên cứu mới công bố cho thấy, trong thời kỳ 12 tháng mới đây, lương của các giám đốc điều hành (CEO) tại các công ty Mỹ lớn nhất tăng 36,5%.

- Các ngân hàng Mỹ đang ngày càng lớn hơn. Tổng tài sản của 6 ngân hàng Mỹ lớn nhất tăng 39% trong thời gian 30/9/2006-30/9/2011.

- 6 người thừa kế của gia đình Walton, gia tộc sáng lập hãng bán lẻ Wal-mart, có tổng tài sản bằng xấp xỉ tổng tài sản của 30% số người Mỹ nghèo nhất cộng lại.

- Chi tiêu công hiện chiếm khoảng 24% GDP Mỹ, so với mức 18% năm 2001.

- Trong năm tài khóa 2011, ngân sách liên bang Mỹ thâm hụt gần 1,3 nghìn tỷ USD, đánh dấu năm thứ ba liên tục thâm hụt trên 1 nghìn tỷ USD.

- Nếu tỷ phú Bill Gates “tặng” toàn bộ tài sản cho Chính phủ Mỹ, thì khối tài sản này cũng chỉ giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách công trong 15 ngày.

- Tổng nợ chính phủ Mỹ hiện đã lên tới 15 nghìn tỷ USD. Khi Tổng thống Barack Obama mới nhậm chức, mức nợ quốc gia của Mỹ là chưa đầy 10,6 nghìn tỷ USD. Từ đầu nhiệm kỳ của ông Obama, nợ quốc gia của nước này tăng bình quân 4 tỷ USD/ngày. Lượng nợ công của Mỹ gia tăng trong thời gian ông Obama cầm quyền tới nay nhiều hơn cả số nợ tích lũy từ khi Tổng thống George Washington nhậm chức cho tới khi Tổng thống Bill Clinton bước vào Nhà Trắng.

- Nếu Chính phủ Mỹ bắt đầu trả nợ ngay từ bây giờ với tốc độ 1 USD/giây, thì khoảng thời gian sẽ mất để trả xong “núi” nợ công của nước này sẽ là 440.000 năm!


No comments:

Post a Comment