19/12 Châu Âu kêu gọi thế giới giúp đỡ đối phó với khủng hoảng khu vực đồng euro


CHÂU ÂU - TÀI CHÍNH - 
Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Mười Hai 2011


Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Francfort, Đức. Logo đồng euro đang cần bảo trì.  Ảnh chụp ngày 6/12/ 2011.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Francfort, Đức. Logo đồng euro đang cần bảo trì. Ảnh chụp ngày 6/12/ 2011.
REUTERS/Ralph Orlowski

Đức Tâm
Tối hôm qua, 19/12/2011, Liên Hiệp Châu Âu đã kêu gọi thế giới cung cấp thêm phương tiện tài chính cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF để có thể đối phó và ngăn chặn được cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực đồng euro.


Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Anh Quốc từ chối đóng góp thêm nguồn tài chính.
Trong thông cáo được công bố sau cuộc họp của các bộ trưởng Tài chính trong Liên Hiệp Châu Âu và được AFP trích dẫn, chủ tịch khối euro, ông Jean-Claude Juncker nêu rõ : Liên Hiệp Châu Âu đánh giá cao việc các thành viên nhóm G20 cũng như các quốc gia thành viên IMF ủng hộ các nỗ lực nhằm duy trì sự ổn định tài chính thế giới qua việc tăng nguồn tài chính cho IMF. Nguồn tài chính hiện nay của định chế tài chính này chỉ vào khoảng 296 tỷ euro.
Để làm gương, các nước trong khu vực đồng euro đã đồng ý cung cấp thêm 150 tỷ euro, dưới dạng cho vay song phương, tức là từng nước cung cấp tín dụng cho IMF. Đi tiên phong là Đức, nền kinh tế hàng đầu tại châu Âu. Berlin sẽ cung cấp cho IMF 41,5 tỷ euro. Theo sau là Pháp, 31,4 tỷ. Tuy gặp khó khăn tài chính, nhưng Ý cũng cho vay 23,4 tỷ, Tây Ban Nha 14,8 tỷ. Thậm chí Bỉ vừa bị hạ điểm tín nhiệm về khả năng trả nợ công cũng đồng ý chi ra gần 10 tỷ.
Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày hôm qua, các bộ trưởng Tài chính trong Liên Hiệp Châu Âu đã không thuyết phục được một số nước ngoài khu vực đồng euro hỗ trợ tài chính cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế, để đạt được mục tiêu 200 tỷ euro được đề ra trong Hội nghị Thượng đỉnh ngày 08 và 09/12.
Anh Quốc đã từ chối thẳng thừng lời kêu gọi đóng góp khoảng 30 tỷ euro. Một nguồn thạo tin cho biết là nhiều đối tác trong Liên Hiệp Châu Âu tỏ ra « cay đắng » trước thái độ của Luân Đôn. Sự thất vọng này lại càng lớn khi Anh Quốc tuyên bố kiên quyết không đóng góp tài chính chỉ để hỗ trợ khu vực đồng euro. Luân Đôn cho biết sẵn sàng xem xét khả năng đóng góp thêm nguồn tài chính cho IMF nhưng trong khuôn khổ một thỏa thuận chung, bao hàm tất cả các thành viên G20, hỗ trợ hoạt động của tất cả nước thành viên IMF.
Theo bước chân Anh Quốc, Bulgari cho biết không cam kết hỗ trợ tài chính thêm cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20111220-chau-au-keu-goi-the-gioi-giup-do-doi-pho-voi-khung-hoang-khu-vuc-dong-euro-0
TAGS: CHÂU ÂU - IMF QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ QUỐC TẾ - TÀI CHÍNH

No comments:

Post a Comment