09/11 Thủ tướng Ý chấp nhận từ chức


Thứ Tư, 09/11/2011, 09:01 (GMT+7)
TTO - Trong một thông báo sau khi hội đàm với Tổng thống Ý Giorgio Napolitano vào cuối ngày 8-11, thủ tướng Silvio Berlusconi nói sẽ từ chức sau khi quốc hội nước này thông qua kế hoạch cải tổ ngân sách theo yêu cầu mà các lãnh đạo châu Âu đề ra.
Thủ tướng Silvio Berlusconi (giữa) trong cuộc bỏ phiếu tại hạ viện - Ảnh: EPA
Reuters cho biết ông Berlusconi đã đi đến quyết định này sau khi liên minh của thủ tướng mất thế đa số tại hạ viện. Trước đó, mặc dù cả đảng đồng minh lẫn đối thủ đã thúc giục ông Berlusconi phải từ chức nhưng ông Berlusconi luôn bác bỏ yêu cầu này cho đến cuộc bỏ phiếu hôm qua.
Theo BBC, chính phủ của ông Berlusconi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngân sách quan trọng diễn ra vào ngày 8-11 nhưng là do phe đối lập bỏ phiếu trắng tới 312 phiếu. Ông Berlusconi chỉ đạt được 308 phiếu thuận trong tổng số 630 ghế ở hạ viện, còn thiếu tám phiếu để đạt thế đa số là 316.
Bị mất thế đa số, ông Berlusconi không còn nhiều lựa chọn. Sau khi tham khảo ý kiến các nhà cố vấn, thủ tướng đã đi đến văn phòng tổng thống và thảo luận về chính phủ tương lai. Tổng thống Napolitano cho biết sẽ tổ chức lấy ý kiến về việc thành lập chính phủ mới.
Dư luận và bản thân tổng thống tỏ ý muốn một tân thủ tướng là nhà kỹ trị hoặc một chính phủ đoàn kết dân tộc mới. Còn ông Berlusconi khi trả lời trên kênh truyền hình Canale 5 do mình sở hữu đã nói rằng chỉ có sự lựa chọn duy nhất là tổ chức bầu cử sớm.
Bộ trưởng giáo dục Mariastella Gelmini trả lời qua cuộc phỏng vấn điện thoại với WSJ cho biết ông Berlusconi có thể sẽ không ủng hộ một chính phủ kỹ trị vì các đảng liên minh của ông phản đối ý tưởng này.
Tuy nhiên, ông Berlusconi nói rằng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về tổng thống. Câu hỏi quan trọng với chính phủ mới không phải là ai sẽ lên điều hành mà là "lúc này nên làm gì", ông Berlusconi nhận định.
Reuters cho biết đồng euro đã tăng giá so với đồng USD sau khi có tuyên bố này của thủ tướng. Chi phí vay nợ của Ý tăng cao những ngày gần đây 6,7%, khiến nảy lên lo ngại nước này không trả nổi nợ. Dù thâm hụt ngân sách của Ý còn khá thấp, nhưng sự kết hợp giữa tỉ lệ tăng trưởng thấp cùng số nợ hiện tại 1,9 ngàn tỉ USD có thể khiến Ý trở thành nước thứ hai sau Hi Lạp rơi vào khủng hoảng nợ.
Ông Berlusconi trở thành thủ tướng từ năm 1994 và là thủ tướng điều hành lâu nhất ở nước này khi thống trị chính trường Ý tới 17 năm (giai đoạn 1994-1996, 2001-2006 và từ năm 2008). Ông đã vượt qua hơn 50 lần bỏ phiếu bất tín nhiệm, nhưng trong thời gian gần đây lại sa lầy vào hàng loạt vụ bê bối pháp lý và cáo buộc tình dục cũng như các cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. Cuối năm 2009, ông Berlusconi từng bị tấn công đến nỗi phải nhập viện khi đang ký tặng ở Milan.
TẤN KHOA

No comments:

Post a Comment