13/09 Trung Quốc cho các nước Caribbean vay 1 tỷ USD


▪  AN HUY
13/09/2011 16:43 (GMT+7)
 
Nhiều nước Caribbean chật vật đương đầu với tình trạng kinh tế trì trệ do ảnh hưởng suy giảm tăng trưởng ở Mỹ và châu Âu.
Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ cấp các khoản vay có tổng trị giá lên tới 1 tỷ USD cho các nước vùng Caribbean để giúp khu vực vốn có mối quan hệ thân thiết với Mỹ này phát triển các dự án cơ sở hạ tầng.

Theo hãng tin CNBC, các khoản vay nói trên sẽ được cấp thông qua Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), một ngân hàng quốc doanh của nước này. Thông tin này được Phó thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn công bố tại một cuộc họp giữa các quan chức của Trung Quốc và các nước Caribbean diễn ra hôm 12/9 tại Port of Spain, thủ đô của Trinidad và Tobago.

“Trung Quốc không thể tự phát triển mà biệt lập với thế giới, và thế giới cũng cần Trung Quốc cho sự phát triển của mình”, ông Vương Kỳ Sơn phát biểu.

Sự hỗ trợ tài chính này của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nhiều nước vùng Caribbean chật vật đương đầu với tình trạng kinh tế trì trệ do ảnh hưởng suy giảm tăng trưởng ở Mỹ và châu Âu, hai khu vực vốn là nguồn đầu tư và khách du lịch chính của các quốc gia trong vùng.

Việc Trung Quốc hỗ trợ tài chính cho các nước Caribbean được giới quan sát xem là một phần trong chiến lược cấp vốn vay và đầu tư toàn cầu mà Bắc Kinh đang thực hiện nhằm tiếp cận với các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tăng cường ảnh hưởng chính trị ở các quốc gia đang phát triển từ châu Phi tới Mỹ Latin.

Mặc dù số vốn Trung Quốc sắp cấp cho vùng Caribbean nhỏ hơn nhiều so với những khoản đầu tư nhiều tỷ USD rót vào các khu vực khác như châu Phi, số vốn này vẫn có thể tạo ra những thay đổi đáng kể ở các nền kinh tế èo uột tại đây. Một số nước Caribbean như Jamaica, Barbados và Bahamas hiện đang nặng nợ, khiến các chính phủ này hầu như không có tiền để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng.

Trong mấy năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào Caribbean. Các công ty Trung Quốc dẫn đầu một dự án nghỉ dưỡng trị giá 2,6 tỷ USD ở Bahamas khởi công hồi đầu năm nay. Một số công ty Trung Quốc khác được cho là đang lên kế hoạch đầu tư hơn 400 triệu USD để tái khởi động một dự án nghỉ dưỡng đang bị trì hoãn ở Cộng hòa Dominican.

Ở Jamaica, Trung Quốc đã đầu tư hơn 1 tỷ USD để phát triển một trong những cảng biến lớn nhất ở đây, một trung tâm hội nghị, các dự án đường bộ và một sân vận động cho môn cricket.

Tập đoàn dầu khí China National Petroleum của Trung Quốc hiện đang tham gia vào một dự án trị giá 6 tỷ USD để mở rộng và nâng cấp một nhà máy lọc dầu ở khu vực bờ biển Cienfuegos miền Nam Cuba, quốc gia là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở vùng Caribbean. Trung Quốc nhập khẩu nhiều nickel, đường và các sản phẩm khác từ Cuba, và hai nước này còn hợp tác sản xuất dược phẩm.

No comments:

Post a Comment