30/08 Tổng thống Barack Obama chọn cố vấn kinh tế mới




Ông Krueger (trái) và Tổng thống Obama tại Nhà Trắng hôm 29/8. (Nguồn: Reuters)

Đài TNHK đưa tin, trong lúc kinh tế Mỹ phục hồi một cách chậm chạp, Tổng thống Barack Obama đã chỉ định một người mới đứng đầu Hội đồng Tư vấn Kinh tế của Tổng thống.
Hai nhiệm vụ lớn nhất của nhân vật này là thúc đẩy tăng trưởng và giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Trong vòng một năm qua, nhiều cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama đã lần lượt ra đi; trong đó có hai người đứng đầu Hội đồng Tư vấn Kinh tế, Christina Romer và Austan Goolsbee; và một người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Lawrence Summers.
Hôm 29/8, ông Obama đã tìm cách khôi phục hoạt động của đội ngũ này khi chọn ông Alan Krueger, Giáo sư kinh tế tại Đại học Princeton danh giá.
Tổng thống giới thiệu, ông Alan Krueger là một trong những nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ. Trong hơn 20 năm, ông đã nghiên cứu và thực hành kinh tế bên trong cũng như bên ngoài chính quyền.
Ông Obama nhấn mạnh, trong hai năm đầu làm Tổng thống, trong lúc nước Mỹ đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính phức tạp và chuyển biến chóng mặt, cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến cuộc Đại khủng hoảng thứ hai của nước Mỹ, ông ấy đã đề xuất những ý kiến giá trị, khi làm kinh tế gia trưởng tại Bộ Tài chính.”
Ông Krueger quay về trường Princeton năm ngoái sau khi giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Tài chính. Tổng thống Obama nói ông sẽ dựa vào ông Krueger và các nhà tư vấn khác để có những phân tích và đề xuất “trung thực” nhằm vực dậy nền kinh tế yếu kém của Mỹ.
Người ta trông đợi Tổng thống Obama sẽ công bố nhiều biện pháp kinh tế và tài khóa vào tuần tới, khi Quốc hội tái nhóm sau kỳ nghỉ một tháng.
Ngày 29/8, tại Nhà Trắng, có ông Krueger bên cạnh, Tổng thống đã phác thảo vài nét về các biện pháp này: “Tôi sẽ có một số biện pháp để Quốc hội chấp nhận ngay lập tức, nhằm giúp các gia đình có người đi làm và các gia đình trung lưu có thêm thu nhập, giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể thuê thêm người, giúp các nhóm xây dựng trở lại các công trường để nước Mỹ có thêm đường bộ, đường sắt, và sân bay.”
Nếu được Quốc hội phê chuẩn, ông Krueger sẽ là Chủ tịch thứ ba của Hội đồng Tư vấn Kinh tế./.

(Vietnam+)

No comments:

Post a Comment