29/04 Xếp hạng tín nhiệm Mỹ chỉ đạt mức BBB?


Thứ Sáu, 29/04/2011 | 14:56

(Vietstock) - Ngày 28/04, Tổ chức Weiss Ratings xếp hạng tín nhiệm Mỹ ở mức C. Mức tín nhiệm C của Weiss gần tương đương với mức BBB của các tổ chức xếp hạng lớn như Moody’s, Standard & Poor’s và Fitch. Mức tín nhiệm này cao hơn 2 bậc so với cấp độ không đầu tư.
Weiss Ratings, công ty có trụ sở tại Jupiter (Florida), đã công bố xếp hạng của 47 quốc gia vào ngày 28/04. Theo báo cáo của Weiss, mức tín nhiệm C của Mỹ đứng ở vị thứ 33.
Ông Martin Weiss, Chủ tịch của Weiss Ratings nhận định trong báo cáo: “Mức xếp hạng AAA/Aaa mà Standard & Poor’s, Moody’s và Fitch dành cho Mỹ là không công bằng đối với nhà đầu tư và người gửi tiết kiệm. Mỹ cần phải nhận được xếp hạng trung thực để củng cố tình hình tài chính của mình”.
Trung Quốc và Thái Lan có mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất
Weiss Ratings dành mức xếp hạng cao nhất A cho Trung Quốc, Thái Lan; và mức A- cho Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Malaysia và Ả-rập Xê út.
Ngược lại, Hy Lạp bị xếp hạng ở mức E (rất yếu), trong khi Portugal, Pakistan, Tây Ban Nha và Venezuela nhận mức xếp hạng D+.
Ngoài Mỹ, Weiss còn dành mức xếp hạng C cho một số quốc gia khác như Nhật Bản, Brazil, Canada, Colombia, Estonia và Mexico.
Nợ công của Mỹ đã tăng vọt trong các năm gần đây khi Chính phủ tiến hành giải cứu hệ thống tài chính và sử dụng các chương trình kích thích khổng lồ để đưa nền kinh tế thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Cuộc Đại suy thoái.
Theo nhận định của ông Sean Egan, Chủ tịch của Công ty Xếp hạng tín nhiệm Egan-Jones Ratings thì động thái của Weiss là nhằm thu hút sự chú ý.
Phạm Thị Phước (Theo MarketWatch)

No comments:

Post a Comment