25/05 AFTA đã giúp thúc đẩy thương mại của Thái Lan


25/05/2011 | 18:37:00

Hàng xuất khẩu của Thái Lan vào thị trường ASEAN tăng mạnh chủ yếu là may mặc. (Ảnh minh họa/Nguồn: Internet)
Theo đánh giá của ông Aat Pisanwanich, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thương mại Quốc tế (CITS) thuộc Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC), việc triển khai thực hiện Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN (AFTA) từ ngày 1/1/2010 đến nay đã góp phần thúc đẩy đáng kể thương mại của Thái Lan với các nước khác trong khối.

Một nghiên cứu của Trung tâm CITS, do ông Pisanwanich phụ trách, cho thấy trong vòng một năm từ tháng 1/2010 đến nay, xuất khẩu của Thái Lan sang các nước khác trong ASEAN đã tăng 39,5%, đạt 36,23 tỷ USD.

Với biểu thuế nhập khẩu chỉ còn 0% theo AFTA, tổng thị phần các sản phẩm xuất khẩu của Thái Lan trong ASEAN đã tăng lên 35,8%, trong đó thị phần xuất khẩu của nhiều danh mục hàng hóa đã tăng mạnh và chiếm tới 80% xuất khẩu của Thái Lan sang ASEAN.

Hàng xuất khẩu của Thái Lan vào thị trường ASEAN tăng mạnh chủ yếu là nông sản, thủy hải sản, may mặc, sản phẩm da, vải, đồ uống, đồ gỗ, các sản phẩm công nghiệp như nhựa, xăng dầu, than đá, cao su, thép, phụ tùng ôtô, máy móc, các sản phẩm điện và điện tử.

Nhờ áp dụng AFTA và sự phục hồi kinh tế của các nước ASEAN, thị phần xuất khẩu của Thái Lan trên thị trường ASEAN có tốc độ mở rộng lớn nhất, tiếp theo là Việt Nam và Indonesia. Thị phần xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm qua đã tăng từ 5,24% lên 22,37% và chỉ đứng sau Việt Nam.

Hiện Thái Lan vẫn là nước đứng đầu ASEAN về xuất khẩu rau, quả, đường, cao su và các mặt hàng này lần lượt chiếm 64%, 77,5% và 64% thị trường ASEAN./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment