26/03 WTO suy yếu sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

26/03/2011 | 17:43:00

Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy. (Nguồn: Internet)

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy ngày 25/3 đã cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng nếu WTO suy yếu.

Ông Lamy cho rằng trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu, WTO - một trong những công cụ tốt nhất để thúc đẩy hợp tác quốc tế - cần góp phần xây dựng một thế giới ổn định hơn và hành động như một xúc tác nhằm củng cố lòng tin và thống nhất toàn cầu thông qua việc hoàn tất Vòng đàm phán Doha vào cuối năm 2011.

Ông lưu ý Vòng đàm phán Doha, được khởi động từ năm 2001, hiện đã bước vào giai đoạn quyết định. Những quy chế của hệ thống thương mại đa phương này đã và sẽ ngăn chặn "luật rừng" trong các quan hệ thương mại quốc tế.

Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh việc hoàn tất Vòng đàm phán Doha không chỉ tạo ra những kích thích tăng trưởng cần thiết hiện nay của nền kinh tế toàn cầu mà còn tạo ra sân chơi bình đẳng trong thương mại nông nghiệp, tạo cho các nước đang phát triển cơ hội cạnh tranh công bằng hơn, đặc biệt đối với các nước chậm phát triển nhất.

Kết thúc Vòng đàm phán Doha không chỉ loại bỏ các rào cản đối với lưu thông lương thực tự do trên toàn cầu, giúp cộng đồng quốc tế phản ứng tốt hơn đối với nhu cầu lương thực thế giới đang tăng cao, mà còn góp phần giảm biến đổi khí hậu, cho phép mở cửa thương mại hàng hoá và dịch vụ môi trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment