Giới kinh doanh lạc quan triển vọng làm ăn ở Mỹ

18/02/2011 16:58:00 Từ khóa : FED, The Conference Board, Giám đốc điều hành, Ngân hàng

Bốc dỡ hàng hoá từ tàu côngtenơ tại Cảng Georgia ở Savannah, bang Georgia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

The Conference Board - Hiệp hội nghiên cứu về hoạt động kinh doanh hàng đầu của Mỹ, ngày 17/2 công bố kết quả khảo sát cho thấy đa số giám đốc điều hành các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ đều lạc quan về triển vọng kinh doanh và đà phục hồi kinh tế tại cường quốc số một thế giới này, đồng thời hy vọng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

The Conference Board vừa tiến hành thăm dò với các giám đốc của 124 hãng thành viên của Hội đồng Kinh doanh Mỹ, gồm cả các tập đoàn hàng đầu như Exxon Mobil Corp, General Electric Co. và Bank of America Corp.

Hơn 70% số người được hỏi cho rằng tình hình kinh doanh tại Mỹ đang được cải thiện và xu thế này sẽ tiếp tục được duy trì trong 6 tháng tới. Tỷ lệ này cho thấy có sự thay đổi lớn so với cuộc khảo sát tương tự hồi tháng 10/2010 - khi chỉ có 34,2% số người được hỏi lạc quan về triển vọng kinh doanh.

Khoảng 51% giám đốc điều hành cho biết sẽ tuyển thêm nhân công, song tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vẫn sẽ dao động ở mức cao, khoảng từ 9,1-9,5% vào cuối năm nay.

Ngoài ra, giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ còn hy vọng FED sẽ giữ nguyên lãi suất ngân hàng ở mức thấp kỷ lục từ 0-0,25% cho đến hết tháng Sáu và sau đó sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 0,5% trước cuối năm 2011.

Ngoài ra, khoảng 51% những người tham gia khảo sát cho rằng giá hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng khoảng 26% - mức các nhà kinh doanh dự đoán trong cuộc khảo sát 3 tháng trước.

Giới lãnh đạo doanh nghiệp còn lo ngại mức thâm hụt ngân sách của các bang sẽ ngày một tăng. Khoảng 81% người được hỏi khẳng định thâm hụt ngân sách của các bang cũng đáng lo ngại như thâm hụt ngân sách liên bang và đây là mối quan ngại lớn nhất của nền kinh tế đầu tàu thế giới./.


(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment