27/01 Fitch hạ mạnh dự báo tăng trưởng châu Á năm 2011

Thứ năm, 27/01/2011 16:48


(DVT.vn) - Fitch dự báo năm 2011, tăng trưởng của các nước đang phát triển ở châu Á giảm từ 8,6% năm 2010 xuống 7,1%, lạm phát tăng từ 4% năm ngoái lên 4,4%.

Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch cho biết, lạm phát ở Trung Quốc có thể cản trở tăng trưởng kinh tế châu Á và làm ảnh hưởng tới triển vọng xếp hạng đối với các nước trong khu vực năm nay.

Ông Andrew Colquhoun, Giám đốc cấp cao của Asia Pacific Sovereigns cho biết, Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn hơn khi nền kinh tế đối mặt với các dòng tiền nóng và vấn đề giá cả tiêu dùng đang tăng cao.

Lạm phát khiến ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng lãi suất cho vay 2 lần trong quý 4 năm 2010, và yêu cầu tăng dự trữ tại các ngân hàng 4 lần chỉ trong 2 tháng.

Lạm phát có thể tăng tốc tại 9 trong 11 nền kinh tế mới nổi ở châu Á bởi hầu hết các quốc gia đó đang tăng trưởng rất nhanh và bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ.

Đồng tiền của các quốc gia châu Á đang tăng giá so với đồng USD có thể giúp giảm bớt áp lực lạm phát, nhưng theo Fitch, đây chưa phải là một tín hiệu tốt khi mà đồng NDT của Trung Quốc vẫn chưa tăng giá mạnh như mong đợi.


Tuyết Mai
Theo Bloomberg

No comments:

Post a Comment